Phát triển du lịch phục vụ khách thu nhập cao

06-05-2025

Lượng khách nước ngoài đến Việt Nam trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 ngày càng tăng, chứng tỏ đất nước hình chữ S: có sức cuốn hút nhờ vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo, bản sắc văn hóa phong phú. Đây vừa là tín hiệu tốt giúp ngành Du lịch cả nước, trong đó có Bạc Liêu tăng trưởng mạnh mẽ, vừa là thách thức trong việc phát triển những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu cho thị trường khách có mức chi tiêu cao.

ĐÁNH GIÁ LẠI CHẤT LƯỢNG

Bước vào năm 2025, du lịch Việt Nam thực hiện song song 2 nhiệm vụ là vừa kích cầu thị trường nội địa, vừa đẩy mạnh khai thác thị trường nước ngoài. Theo đó, nhiều chương trình kích cầu trong lẫn ngoài nước như: “Người Việt đi du lịch Việt”, “Việt Nam - đi để yêu”… được triển khai sôi nổi, đa dạng hình thức trên khắp cả nước. Đặc biệt, chính sách miễn thị thực nhập cảnh ngày càng mở rộng sang nhiều quốc gia, tăng thời gian tạm trú đã giúp Việt Nam trở thành một trong những đất nước đáng để đi du lịch.

Nắm bắt lợi ích của các chính sách mang ý nghĩa tạo “đòn bẩy”, các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch của Bạc Liêu đã tung ra các gói sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng để thu hút khách có thu nhập cao. Tiêu biểu là một số khách sạn, nhà hàng tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung dịch vụ sang trọng, quan tâm đào tạo kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho đội ngũ nhân viên. Tính riêng quý 1/2025, Bạc Liêu đã đón hơn 1,9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 38.000 lượt.

Lượng khách quốc tế tăng cao, song du lịch Bạc Liêu nói riêng, cả nước nói chung vẫn chưa đạt được doanh thu tương xứng. Nhìn rộng ra các nước trong khu vực, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch vào năm 2024, chỉ 10% cơ sở lưu trú tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn 5 sao, trong khi Thái Lan và Singapore lần lượt là 25% và 30%. Còn năm 2023, chi tiêu trung bình của khách quốc tế tại Việt Nam là 700 USD/người/chuyến, Thái Lan là 1.200 USD và Singapore là 2.000 USD. Những số liệu trên phần nào phản ánh sự thiếu hụt sản phẩm cao cấp và cần có sự đánh giá, tái thiết lại chất lượng du lịch.

XÓA HÌNH ẢNH “TRẠM DỪNG”

Du lịch Bạc Liêu đang trên đà tăng trưởng, song quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” vẫn đang được nhận định là “trạm dừng” trong các tua, tuyến khám phá miền Tây. Lấy ví dụ tua đi TP. Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau thì Bạc Liêu không phải là điểm lưu trú được ưu tiên lựa chọn của du khách. Chính vì vậy, số lượng khách nghỉ qua đêm trong nhiều năm qua của tỉnh vẫn ở mức trung bình. Điều đó đồng nghĩa việc không bán được vé lưu trú cũng kéo theo nhiều dịch vụ về đêm khác như: ăn uống, vui chơi - giải trí, vận chuyển… không phát triển.

Ông Lê Hồng Thanh - Phó Giám đốc Khách sạn Công tử Bạc Liêu, cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu phát triển của du lịch trong bối cảnh cạnh tranh và phục vụ tốt nhu cầu của thị trường khách có mức chi tiêu cao, chúng tôi đã đầu tư khách sạn theo tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên ở Bạc Liêu. Tại đây, các dịch vụ sang trọng và hiện đại như: phòng hội nghị quy mô cấp quốc gia với sức chứa lên đến 1.000 khách, sảnh tiệc ngoài trời, bar hồ bơi, nhà hàng phục vụ khách châu Âu... sẽ làm hài lòng khách có thu nhập cao, kể cả khách quốc tế. Bên cạnh đó, khách sạn đã đưa vào hoạt động hệ thống phòng nghỉ chất lượng cao, đầy đủ tiện nghi để phục vụ khách nước ngoài đến Bạc Liêu làm việc”.

Với sự hạn chế về điều kiện phát triển cùng quy mô đầu tư của doanh nghiệp ở mức vừa và nhỏ, việc đòi hỏi du lịch Bạc Liêu đáp ứng nhu cầu thị trường khách nước ngoài có thu nhập là không dễ dàng. Tuy nhiên, Bạc Liêu đang có nhiều tài nguyên, thế mạnh để thu hút các nhà đầu tư bỏ vốn phát triển sản phẩm cao cấp. Với 12 sản phẩm được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Nhà Mát được phê duyệt là địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia, Bạc Liêu đang có lợi thế hơn nhiều địa phương trong việc thu hút đầu tư cho du lịch chất lượng cao.

HỮU THỌ

Nguồn: https://www.baobaclieu.vn/van-hoa-nghe-thuat/phat-trien-du-lich-phuc-vu-khach-thu-nhap-cao-100537.html

Quay lại