Khởi sắc từ Đề án Chiến lược phát triển du lịch
UBND TP. Bạc Liêu vừa tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án Chiến lược phát triển du lịch TP. Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nhìn chung, qua 2 năm thực hiện Đề án đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi và tạo nên những tiền đề, động lực để khai thác, phát huy thế mạnh này trong giai đoạn tiếp theo.
DU LỊCH TĂNG TRƯỞNG
Để thực hiện hiệu quả Đề án, UBND TP. Bạc Liêu đã thành lập Ban Chỉ đạo tại Quyết định 100, do Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban. Đồng thời, hằng năm xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Qua đó, chỉ đạo các phòng, ban, ngành thành phố và UBND các phường, xã tùy theo tình hình thực thực tế tại cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao và triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Thành phố cũng thường xuyên kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo đảm bảo đầy đủ, phù hợp với tình hình luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, nhằm đảm bảo năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án đạt kết quả cao.
Bên cạnh đó, UBND thành phố còn ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch 155 về việc giảm thiểu sử dụng và phòng, chống rác thải nhựa, túi nylon trong hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và nhiều văn bản chỉ đạo nhắc, nhở, chắn chỉnh, sắp xếp trật tự mua bán, không được nâng giá, chèo kéo du khách tại các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn.
Một trong những giải pháp quan trọng được thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện Đề án chính là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân ý thức xây dựng nếp sống văn hóa, phong cách “hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”, nhất là các cơ sở kinh doanh, các khu, điểm du lịch. Thông tin rộng rãi về các hoạt động xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, các tiêu chí xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và những quy tắc ứng xử văn minh du lịch…
Ngoài ra còn tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tự làm mới, sửa chữa các pa-nô, áp-phích cũ, hư hỏng, nội dung không phù hợp. Vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cải thiện, sửa chữa cơ sở vật chất để phục vụ khách tham quan. Phối hợp với các đơn vị viễn thông, điện lực thực hiện bó gọn cáp giúp làm đẹp đô thị (trong đó, ưu tiên các tuyến đường dẫn đến các khu, điểm du lịch).
Đặc biệt, 2 năm qua, thành phố đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, quảng bá du lịch như: phát 5.000 cuốn sổ tay du lịch; dán 2.000 bảng hướng dẫn quét mã QR phần mềm quản lý du lịch để giới thiệu hình ảnh du lịch TP. Bạc Liêu tại các điểm tham quan du lịch và UBND các phường, xã; thay mới 37 pa-nô tuyên truyền trực quan về du lịch (từ nguồn vận động xã hội hóa); tuyên truyền hình ảnh du lịch thành phố trên màn hình led 2 lượt/ngày (mỗi lượt 60 phút); tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử thành phố 55 tin, bài, văn bản chỉ đạo về du lịch; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của thành phố và phường, xã vào 2 khung giờ chính; biên tập 800 tin và 90 bài viết, phóng sự và xây dựng 9 video tuyên truyền quảng bá 9 điểm du lịch tiêu biểu của thành phố…
Từ sự chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ các giải pháp như trên mà qua 2 năm thực hiện Đề án, có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt theo lộ trình đề ra. Cụ thể, giai đoạn 2022 - 2023, thành phố đón khoảng 5.860.000 lượt khách, tăng 109,3% so với giai đoạn 2020 - 2021 và cho tổng doanh thu dịch vụ du lịch đạt khoảng 5.900 tỷ đồng, tăng 115% so với giai đoạn 2020 - 2021. Riêng năm 2023, thành phố đón khoảng 3,5/6 triệu lượt khách, đạt 58,33% so với Đề án và cho doanh thu du lịch - dịch vụ đạt 3.600/8.000 tỷ đồng, đạt 45% so với Đề án.
Về điểm du lịch tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trong 2 năm qua thành phố đã xây dựng thêm 1 điểm và được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu cấp vùng (chùa Xiêm Cán, xã Vĩnh Trạch Đông), nâng tổng số lên 9/10 điểm, đạt 90% so với lộ trình Đề án đề ra. Hiện nay, thành phố có 9/11 điểm du lịch tiêu biểu trên toàn tỉnh.
Tốc độ phát triển ngành Du lịch có sự chuyển biến rõ nét, trung bình mỗi năm tăng khoảng 50% so với năm trước, với mức độ phát triển nhanh cả về doanh thu và lượng khách. Công tác xã hội hóa phát triển du lịch được quan tâm chỉ đạo thực hiện; cơ sở vật chất từng bước được đầu tư và đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của thành phố. Qua đó đã giải quyết việc làm cho số lao động thất nghiệp tại địa phương, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, góp phần giải quyết an sinh xã hội, tăng thu ngân sách cho Nhà nước.