Rss Feed

Cụm du lịch phía Đông: Đẩy mạnh liên kết để cùng phát triển

Đăng lúc: Thứ ba - 22/09/2015 03:04 - Đã xem: 1140 - Người đăng bài viết: Diễm Lê
Liên kết phát triển du lịch trong thời đại mới là một yêu cầu cấp thiết, điều này càng trở nên cấp thiết hơn đối với Cụm liên kết phát triển du lịch phía Đông (Cụm du lịch phía Đông) ĐBSCL.
Theo đề án phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao cà Du lịch (VHTTDL), Cụm du lịch phía Đông có Sở VHTTDL 4 tỉnh là: Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang. Mới đây, Cụm đã chào đón một thành viên mới gia nhập “ngôi nhà chung” là Sở VHTTDL tỉnh Long An.

Xây “móng” cho “ngôi nhà chung” vững chãi

Với thông điệp quảng bá, xúc tiến du lịch “Năm địa phương – Một điểm đến”, từ khi thành lập đến nay, các thành viên của Cụm đã bắt tay ký kết chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch đến năm 2020 và triển khai kế hoạch điều phối, định hướng nhất định cho lĩnh vực du lịch của các tỉnh trong “ngôi nhà chung” này phát triển ở giai đoạn 2013 – 2014. Ông Trần Duy Phương, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bến Tre ví việc liên kết vùng để phát triển như là ở “ngôi nhà chung”. Ngôi nhà đó là nơi tốt nhất để những “người thân” trong gia đình có thể trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong vấn đề phát triển du lịch hiện nay.
 


Du khách rất thích tour du lịch sông nước miệt vườn tại ĐBSCL

Từ đó đến nay, các thành viên của “ngôi nhà chung” này đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để duy trì và phát huy những tiềm năng, lợi thế vốn có về du lịch của vùng, thông qua các cuộc hội thảo, giao lưu, học tập kinh nghiệm làm du lịch giữa các đơn vị kinh doanh lữ hành, xây dựng gian hàng chung giữa các tỉnh trọng Cụm để tham gia Hội chợ du lịch Quốc tế Hà Nội, Festival Đờn ca tài tử Bạc Liêu, Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh ITE 2014 – 2015...

Ông Phan Văn Giàu, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Vĩnh Long (Cụm trưởng năm 2015) nhận định: Cụm du lịch phía Đông thời gian qua đã có nhiều hoạt động để đẩy mạnh phát triển du lịch. Nổi bật là tập trung xây dựng nhiều sản phẩm đặc thù, đa dạng hóa các loại hình và sản phẩm du lịch ở mỗi địa phương. Đồng thời, môi trường du lịch luôn được các tỉnh trong Cụm  đảm bảo an toàn, từ đó thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, vui chơi, giải trí.

Đẩy mạnh liên kết, cùng nhau phát triển

Mặc dù có nhiều lợi thế với hai dòng sông Tiền, sông Hậu bao quanh, chở nặng phù sa, bồi đắp nên những mảnh vườn, thửa ruộng xanh tươi, cây trái trĩu quả quanh năm, song dường như ngành du lịch của các tỉnh trong Cụm vẫn chưa tận dụng triệt để, cũng như phát huy tối đa tiềm năng lợi thế sẵn có. Ông Trần Minh Thanh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Trà Vinh tiếc rẻ: Trà Vinh là tỉnh nằm cạnh biển, có nhiều tiềm năng, nhưng du lịch của tỉnh chưa được phát huy hết hiệu quả. Do hiện nay, các địa phương tự vận động là chính, việc liên kết phát triển du lịch ở Cụm phía Đông chỉ thực hiện “liên kết ngang”, chưa đi vào chiều sâu, ngoài ra sản phẩm du lịch đặc thù chung của Cụm chưa hình thành, chưa có tài liệu, ấn phẩm quảng bá, giới thiệu du lịch chung của Cụm.


Chợ nổi Cái Bè, một sản phẩm đặc thù của du lịch Tiền Giang

Ông Lê Hoàng Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vinh Sang, Long Hồ, Vĩnh Long đặt vấn đề, tại sao các doanh nghiệp du lịch trong Cụm không tổ chức liên kết hỗ trợ lẫn nhau, để cùng hướng đến mục tiêu chung. Cùng với liên kết giữa các doanh nghiệp, Cụm du lịch phía Đông cũng nên hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực khác, ông Trần Duy Phương, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bến Tre cho rằng, liên kết vùng trong phát triển du lịch là cần thiết, nhưng chúng ta cũng cần liên kết giữa đơn vị này với đơn vị khác, giữa ngành này với ngành khác…để có điều kiện học tập, rút kinh nghiệm, từ đó tìm ra nhiều phương án hữu hiệu cho sự phát triển ở từng địa phương.
Đề án “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL” được Bộ VHTTDL ban hành ngày 23/1/2015, có nội dung “phát triển hệ thống sản phẩm đặc thù vùng ĐBSCL” mang tính quốc gia. Trong đó, lấy trải nghiệm cuộc sống của cộng đồng gắn với những giá trị cảnh quan sông nước, văn hóa bản địa và các giá trị di sản văn hóa để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của vùng.

Để đáp ứng tốt định hướng do Bộ VHTTDL đề ra, thời gian tới ngành du lịch các tỉnh Cụm du lịch phía Đông bên cạnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chiến lược phát triển du lịch một cách bền vững, có cơ chế chính sách ưu đãi thu hút doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến đầu tư, xây dựng, phát triển dịch vụ du lịch thêm phong phú, đa dạng; in bản đồ du lịch chung…cũng cần tăng cường, đẩy mạnh tính liên kết, hỗ trợ lẫn nhau.


Khách du lịch trải nghiệm làm thử kẹo dừa tại cơ sở sản xuất bánh kẹo Cửu Long, xã An Bình, huyện Long Hồ, Vĩnh Long

Tại hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2015 của Cụm du lịch phía Đông vừa được tổ chức tại Vĩnh Long vào ngày 14/9/2015, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch tiêu biểu của Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Long An, phát biểu tại hội nghị ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL nhấn mạnh: Thời gian tới, các tỉnh thuộc Cụm du lịch phía Đông cần tập trung nâng cao tính liên kết hợp tác thông qua việc tham gia những sự kiện du lịch. Đồng thời, phát huy sự hợp tác giữa các tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, nhằm nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, quần chúng nhân dân về công tác phát triển du lịch ở địa phương; cũng như tạo ra sự đổi mới, cải tiến phương thức làm việc, nâng cao năng lực quảng bá, xúc tiến du lịch của Cụm ngày càng phát triển trong thời đại mới.
 
Du khách tham quan các tỉnh trong Cụm phía Đông tiếp tục tăng
 
Theo đánh giá của Cụm du lịch phía Đông, 6 tháng đầu năm 2015, khách du lịch đến tham quan, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng tại các địa phương trong Cụm tiếp tục tăng. Cụ thể, ngành Du lịch 5 tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang, Long An đã đón 2.417.207 lượt khách, tăng bình quân 15,6%. Trong đó, khách quốc tế là 576.504 lượt, tăng bình quân 7,4%; khách nội địa là 1.833.703 lượt, tăng bình quân 8,4%. Doanh thu từ du lịch đạt 976 tỷ đồng, tăng bình quân 18,16%.
 
Bài, ảnh: MINH TRIẾT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc