Rss Feed

Tiền Giang: Kì thú những cây bồ đề bảo vệ ngôi đền xưa suốt gần nửa thế kỷ

Đăng lúc: Chủ nhật - 14/06/2015 13:32 - Đã xem: 472 - Người đăng bài viết: Diễm Lê
Khi ngôi đền đã đến thời kì xập xệ, từ trên nóc bỗng có ba cây bồ đề mọc lên ở phần chánh điện. Rễ của chúng trổ từ trên xuống ôm một phần mái rồi ôm trọn sáu cây cột, sau đó đâm thẳng xuống đất tạo thế đứng vững chắc giúp cho ngôi đền luôn đứng vững dù bão dông suốt mấy chục năm qua.
Ngôi đền “độc nhất vô nhị” này có tên “đền Tân Đông” thuộc xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Ngôi đền cổ trong lòng các cây bồ đề khiến nhiều người khắp nơi đổ về xã Tân Đông để được trực tiếp nhìn thấy “kiệt tác” có một không hai này. Khi tận mắt nhìn thấy ngôi đền, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự tồn tại kỳ diệu của ngôi đền nhờ những rễ cây bồ đề được mọc từ phía trên mái kết thành những tấm lưới ôm những cây cột rồi cắm rễ sâu xuống đất giúp ngôi đền khỏi bị sụp đổ suốt mấy chục năm qua. Theo những người dân nơi đây thì ngôi đền “kỳ lạ” này trước đây rất linh thiêng, hễ những ai vô phép hay làm điều sai trái tại đền thì sau đó sẽ bị báo ứng.
 
Ông Lê Tấn Thông, 45 tuổi, trú taị tại ấp Gò Táo, xã Tân Đông, hiện là người canh giữ ngôi đền cho biết: “Đền Tân Đông vốn đã được xây dựng cách đây từ rất lâu. Phía trên ngôi đền vẫn còn ghi số 1907, nhưng thực ra đó chỉ là năm trùng tu chứ thực ra đền đã có trước đó từ rất lâu rồi. Theo ông Thông thì ngôi đền này chắc phải có từ thời vua Minh Mạng (1791-1841) bởi trước đây những người già trong làng vẫn còn thấy được tờ sắc “thành hoàng bổn cảnh”, nhằm khôi phục uy danh của vị Tả quân Lê Văn Duyệt (1764-1832), người từng góp công lớn trong công cuộc phục ngôi của vua Gia Long và xây dựng miền Nam. Tờ sắc này đã bị mất vào khoảng cuối thập niên 80 của thế kỷ trước”.
 
deb.JPG
Rễ cây bồ đề bao phủ toàn bộ phía trước ngôi đền
 
Ông Thông cũng cho biết, trước đây trong thôn xóm, ngôi đền là nơi để cúng bái duy nhất, hơn nữa trong đền còn có tờ sắc không ai dám đụng tới nên đền trở thành chốn linh thiêng hơn bao giờ hết. 
 
Về chuyện những cây bồ đề mọc lên từ phía trên nóc trước khi ngôi đền mục nát để bảo vệ cho đền càng làm cho câu chuyện về ngôi đền thêm phần kỳ lạ. Cũng bởi vậy mà có rất nhiều người dân hiếu kỳ từ khắp nơi đổ về đây để xem ngôi đền “kỳ lạ”. Ông Nguyễn Văn Bé, 61 tuổi, sống cạnh ngôi đền cho biết: “Tôi sống mấy chục năm qua nên những điều xảy ra tại ngôi đền tôi đều biết rất rõ. Toàn bộ ngôi đền giờ đây được những rễ cây bồ đề chống giữ, chính vì điều kỳ lạ này mà có nhiều người từ nhiều nơi tìm về để xem ngôi đền. Đền Tân Đông vốn dĩ đã tồn tại ở đây từ rất lâu rồi, từ lúc tôi còn bé, đền đã có nhưng những cây bồ đề thì cũng chỉ xuất hiện cách đây khoảng hơn 30 năm. Những cây bồ đề này mọc lên trước khi ngôi đền hoang tàn để trổ rễ xuống và giữ vững cho ngôi đền. Ban đầu có ba cây mọc lên rất đều từ trên nóc của phần chánh, chúng tỏa rễ xuống chằng chịt và bao phủ những cây cột trọng yếu giúp ngôi đền có thể đứng vững suốt mấy chục năm qua. Tuy nhiên, vào khoảng những năm 1990, một cây bồ đề phía bên phải đã bị một số người dân gỡ mất, hai cây còn lại thì được trông giữ cho đến ngày nay và cũng nhờ đó mà ngôi đền mới không bị sụp đổ”. Ông Bé cũng giải thích thêm chuyện xuất hiện những cây bồ đề này là do chim trời mang trái của cây bồ đề từ nơi khác về ăn rồi nhả trên nóc ngôi đền, từ đấy mà xuất hiện những cây bồ đề mọc từ trên nóc của đền.
 
Hiện tại, rễ của hai cây bồ đề quấn gần kín bức tường phía trước chánh điện, đâm sâu xuống đất. Một số rễ chạy dài theo các rường của mái đền, tạo thành những giá đỡ song song để phần mái, cột đã mục không bị đổ vỡ. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì ngôi đền chỉ còn lại phần chánh điện (nơi có rễ cây bồ đề chống giữ) là còn tồn tại, những phần khác đã bị hư hại và không còn nữa. Theo ông Lê Tấn Thông, người canh giữ đền cho biết  thì trước đây ngôi đền rất rộng lớn và là nơi để sinh hoạt vào những dịp lễ Tết. Ngôi đền nguyên vẹn trước đây gồm có 3 phần, phía trước là phần Võ ca (phần nhà phía trước, nơi thường làm sân khấu và các nghi thức cúng lễ), phía sau chánh điện là Hậu hiền (dùng để ăn uống trong những dịp lễ Tết). Ở giữa là phần Chánh điện (nơi đặt bàn thờ sắc lệnh vua ban). Nhưng đến nay thì phần trước và sau đều đã không tồn tại nữa.
 
Ông Lê Tấn Thông cũng cho biết, những năm trước đây, khi ngôi đền còn nguyên vẹn thì vào những dịp lễ Tết, đền là nơi tụ họp ca hát và ăn uống linh đình. Đền có tất cả 4 dịp lễ trong một năm, đầu tiên là lễ Kỳ yên (16-2 âm lịch), đây cũng là kỳ lễ được tổ chức lớn và long trọng nhất trong năm. Kế tiếp là lễ Thượng điền (16-5 âm lịch) và Hạ điền (16-8 âm lịch), cuối cùng là lễ cầu Ông (16-11 âm lịch)... Trong tất cả những ngày lễ này thì từ chiều người dân đã tập trung đông đủ, những đoàn hát bội ở khắp nơi về và kèn trống ca múa, ăn uống linh đình suốt đêm. Nhưng từ năm 1975, thì không còn ca hát tụ tập nữa. Từ đó cho đến nay, mỗi năm tại đền vẫn tổ chức 4 kỳ lễ theo như thường kỳ nhưng không có đoàn hát bội như trước nữa.
 
Mặc dù ngôi đền hiện tại được những rễ cây bồ đề bao trùm và giữ vững cho không bị sập nhưng về cơ bản ngôi đền này đã trở nên hoang tàn và chỉ chờ ngày đổ nát. Theo ghi nhận thì các cột, rường to phía trong đền và phần nóc mái nhiều nơi đã rã mục hoàn toàn, không còn kết nối với nhau. Mái đền thì đã thủng nhiều chỗ, những vách tường hai bên và phía sau đều đã nghiêng ngả, các cánh cửa cũng sụp và trống hoác không có gì để chống đỡ. Cả ba bàn thờ ở giữa chánh điện chỉ còn hai là nguyên vẹn, đầy đủ họa tiết hoa văn, còn bàn thờ phía tả đã bị đập phá từ lâu, vừa được người dân dùng gạch xây lại sơ sài. Nói về điều này, ông Lê Tấn Thông bày tỏ: “Đền này đã tồn tại từ nhiều đời này, việc canh đền cũng được truyền từ đời này qua đời nọ nên sự xuống cấp và sắp đổ nát của ngôi đền là điều khiến tôi và nhiều người trong thôn tỏ ra rất lo lắng trước tình trạng mục rã nghiêm trọng của đền. Giờ đây, toàn bộ ngôi đền chỉ còn phía trước là vững chắc do có rễ bồ đề bám giữ, những phần còn lại hiện đang trong tình trạng mục nát từng ngày. Đền không những có ý nghĩa về mặt văn hóa mà còn là nét truyền thống của người dân trong thôn xóm, bởi vậy chúng tôi mong các cấp chính quyền nhanh chóng có biện pháp tu bổ một cách kịp thời để tránh mất đi di tích cổ xưa”.
 
Theo YÊN TỬ (Pháp luật & Xã hội)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc